Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2019

Phương pháp biên tập tin bài nóng hổi

Đào tạo sáng tạo nội dung sức khỏe

 



tuyển lựa sự kiện

Đây là bước đi quan trọng trước nhất. Một sự kiện được chọn lựa để viết Tin phải đáp ứng được những yêu cầu sau đây:

+ chuẩn xác: Sự việc, sự kiện phải là sự thật, có thời gian xác định, có địa chỉ cụ thể ...

+ Mới xảy ra: ý nghĩa của cái mới ở đây có thể được hiểu theo hai cách: một là sự kiện vừa mới xảy ra (mà người viết Tin là người trước nhất phát hiện, chứng kiến và viết về nó); hai là những góc cạnh mới được biết đến của những sự kiện đã biết .

+ điển hình : Trong đời sống có vô vàn những sự việc sự kiện ngẫu nhiên; những sự việc sự kiện mà Tin phản ánh phải tiêu biểu cho sự vận động thực sự của đời sống.

Để sáng tạo thông tin trực tuyến Đối với Tin, đoạn mở đầu có một tầm quan yếu đặc biệt nhằm cuốn người đọc. Đoạn mở màn của Tin phải chứa đựng được thông điệp cốt lõi, đốn nhất. Nó là sự nhắc lại và bổ sung hoàn chỉnh cái quan trọng nhất mà tít đã thông báo.

- Đoạn khai mạc phải đảm bảo được các thông báo về sự kiện diễn ra như: địa điểm, thời kì, thành phần pham dự…

Trong phát thanh người ta dùng ba loại ký hiệu là tiếng nói ( lời nói), âm nhạc và tiếng động để thông tin. Việc sinh sản các chương trình là quá trình mã hóa các ký hiệu nói trên.

tiếng nói thiên nhiên là dụng cụ hoàn hảo nhất, tin tức nhất của con người. ngôn ngữ làm tốt nhất chức năng giao tiếp và thông tin hơn bất cứ hệ thống tín hiệu nào.tiếng nói ( lời nói) có thể trình diễn.# một cách kiệm ước nhất các sự vật hiện tượng của thế giới ( bao gồm cả tự nhiên và tầng lớp, đồng thời trình bày những sắc thái tinh tế nhất về tình cảm và tư tưởng của con người.

 

 



Có bốn điểm chủ chốt xung quanh việc sinh sản chương trình phát thanh là:

- Không phải là văn chương viết mà là lời nói, phương ngôn, thành ngữ.

- Phát thanh là người nói với người nên là thông báo, là thông tin cho biết chứ không phải là diễn thuyết hùng hồn.

- Chương trình để nghe nên nó phải dễ hiểu, cần được hiểu ngay lập tức.

- Chương trình chỉ có âm thanh nên tất thảy ý nghĩa phải được chuẩn y lời nói và giọng nói.

nên chi người làm phát thanh phải nắm phương pháp viết cho phát thanh. Dùng văn nói là dùng ngôn ngữ sinh động hàng ngày, lời nói tự nhiên, những từ mà mình biết rõ ý nghĩa trong vốn từ vựng giao dịch thường ngày. Chính vì vậy bạn nên suy nghĩ, nói lên rồi hãy viết. Nên tránh khuôn sáo, khô cứng và tiếng loóng trong viết cho phát thanh.

Câu hỏi trực của người viết tin là: Viết cho ai? Viết về sự việc, sự kiện gì? Xảy ra ở đâu? Xảy ra khi nào? Xảy ra như thế nào? vì sao nó lại xảy ra?Kết quả của sự việc, sự kiện đó ra sao? Một tin đơn giản nhất cũng phải trả lời được các câu hỏi:Cái gì?, Ở đâu?, Khi nào?Ai?

- Tin thông báo điểm đầu và điểm kết thúc của sự kiện.

- Tin nói bằng sự kiện, có số liệu cụ thể, trực tiếp. Nó thuyết phục công chúng bằng sự thật tiêu biểu chứ không phải bằng lý lẽ hay tiếng nói, bút pháp, giọng điệu.

- tiếng nói của tin biểu hiện rõ tính chất thông tin. Do đó, nó thường đơn giản, trực tiếp, cụ thể, không có tính hình tượng, không giàu xúc cảm và cũng hầu như thường có sự gọt giũa về câu chữ (như ngôn ngữ trong Phóng sự, bài phản chiếu…).

Do Tin phản chiếu những sự kiện mới nên đầu đề của Tin cũng trực tiếp dự thông báo và phải gắn liền với sự kiện mới đó. nhan đề của Tin phải trực tiếp đề đạt nội dung. yêu cầu chung của đầu đề tác phẩm Tin là phải chứa đựng những thông báo then chốt nhất.

 

 



Công cụ viết sự kiện giật gân Trước hết chúng ta cùng tìm hiểu về những đặc tính của phát thanh. Đặc tính thứ nhất là sự truyền bá vì sự phủ sóng trên khuôn khổ nhà nước và quốc tế. đó là tờ báo điện tử “ Không cần giấy” “ Không có khoảng cách”. Đặc tính thứ hai là sự cùng lúc, song song. Đặc tính này tạo ra thông tin chân thực làm người nghe bị lôi cuốn hấp dẫn. Đặc tính thứ ba là đối tượng thu nạp là người nghe nên trí nhớ tượng, sự hệ trọng của đối tượng khôn xiết phong phú. Đây là đặc tính quan trong để những người làm phát thanh đi sâu nghiên cứu tâm lý, nhu cầu, thị hiếu nhằm sinh sản những chương trình có lương thông báo cao, có nội dung hữu ích và hấp dẫn người nghe.

Để phát hành thông tin mới Truyền hình ra đời sau phát thanh nên nó kết nạp phương pháp của loại hình báo chí trước nó. Đặc biệt cách viết tin, phóng sự của phát thanh khá gần gũi với cách viết của truyền hình. Bài viết ” Biên tập bài viết phát thanh” đăng trên tạp chí Người làm báo Điện Biên số 6 + 7/ 2013 của nhà báo Vũ Quang là chia sẻ của một người làm đào tạo truyền hình cùng đồng nghiệp.

 

 



Phương pháp cho nghề phát thanh có một nguyên tắc cơ bản và chi phối ắt quá trình tác nghiệp là “ Viết cho tai nghe chứ không để cho mắt nhìn; Viết để nói chứ không phải viết để đọc”.

Phương pháp phát hành tin bài thời sự Âm nhạc là ký hiệu âm thanh thứ hai trong truyền thông radio. Âm nhạc với tiết tấu, giai điệu, âm sắc, cao độ, trường độ mang giá trị thông báo. Trong phát thanh thường dùng nhạc cắt, nhạc nền, nhạc nổi, nhạc minh họa, nhạc giải trí, nhạc chủ đề…

Tiếng động là ký hiệu âm thanh thứ ba trong phát thanh. Mỗi tiếng động trong cuộc sống đều có giá trị thông tin. Lượng thông báo của tiếng động phụ thuộc vào cường độ, trường độ, độ rõ nét, sự gợi cảm của nó. Tiếng động do con người tạo ra do bắt trước tự nhiên và xã hội thỉnh thoảng mang lại lượng thông báo, chất trung thực nhiều hơn tiếng động thực tế của cuộc sống.

Một tấm ảnh đăng kèm tin phải đáp ứng được một số yêu cầu sau đây:

+ Có nội dung, chủ đề, ý nghĩa rõ ràng.

+ Có giá trị thông tin thời sự.

+ phản ánh được khía cạnh tiêu biểu của sự kiện.

+ file ảnh được định dạng JPEG, dung lượng từ 2,5 đến 4,5 Mb

Khi viết Tin có ảnh đăng kèm cần để ý:

+ Phần lời của dạng Tin kèm ảnh thường rất ngắn gọn. Lời không nên trùng lặp với những thông báo mà ảnh đã có.

+ Lời và ảnh phải hợp nhất với nhau, nhất quán, bổ sung cho nhau trong việc đề đạt về sự kiện một cách đầy đủ và chính xác.

https://news-gle.com/thong-nao-kinh-nghiem-tan-gai/

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét